Những hiện vật về anh hùng liệt sĩ của Bảo tàng Hà Nội

“Tôi Bình Sơn xin báo cáo rằng anh Doãn Văn Bính là

quân nhân trung đội 21. Sinh quán làng Bồng Lai, xã Hồng Thái,

huyện Liên Bắc, tỉnh Hà Đông đã tử trận ngày 3-4-50

hồi 9 giờ tối tại cánh đồng làng Thượng Mỗ…”

-----

“Tôi Tuấn Anh xin báo cáo rằng anh Nguyễn Văn Mun,

tiểu đội trưởng trung đội 22,…đã tử trận ngày 3-3-1950

vào hồi 14 giờ tại thôn Giang Xá,…”

 

Đó là một phần nội dung trong những tờ Giấy báo tử trận- hiện đang được lưu giữ trong kho bảo quản của Bảo tàng Hà Nội - những tờ giấy mang đến nỗi buồn cùng cực cho người nhận. Nó mang lại cho gia đình, người thân, những người “phải” nhận một niềm đau vô hạn, một nỗi buồn không sao kể xiết. Sự khốc liệt của chiến tranh in dấu ở mọi nơi, đi khắp dải đất hình chữ S, không khỏi ngỡ ngàng khi bất cứ ở làng xã nào cũng có nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình.

  “Giấy báo tử trận” số 976/0836/NS do Đại đội trưởng Bình Sơn- Đại đội 36,

 Liên huyện đội Đan Hoài, Hà Đông viết ngày 21/4/1950

 

Nội dung các Giấy báo tử đều ghi lại rất rõ hoàn cảnh hy sinh rất anh dũng của các anh: chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, thà hy sinh chứ không để địch bắt. Xem lại những dòng chữ ấy, chúng tôi không khỏi nghẹn ngào, xúc động khi những người lính tuổi đời còn rất trẻ, đã gạt lại phía sau những hạnh phúc riêng tư, nguyện hy sinh thân mình dâng hiến cho Tổ quốc vì lý tưởng cao đẹp, vì độc lập - tự do. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi… tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”.  


“Giấy báo tử trận” số 23/TT/NS do Đại đội phó Tuấn Anh- Đại đội 36, Liên huyện đội Đan Hoài, Hà Đông viết ngày 18/3/1950

 

Mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, bị kẻ thù xâm lược thì nhân dân ta với truyền thống yêu nước, anh dũng bất khuất chống ngoại xâm đã đứng lên, cầm vũ khí chiến đấu và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền và nền độc lập dân tộc, bảo vệ cuộc sống hòa bình và hạnh phúc cho nhân dân. Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), chúng tôi - những cán bộ của Bảo tàng Hà Nội xin được gửi lời tri ân thành kính tới các thế hệ đã chiến đấu vì độc lập tự do, vì sự bình yên cho Tổ quốc hôm nay. Sống trong hòa bình, được cất tiếng hát lời ca sẽ không quên mảnh đất dưới chân mình đã thấm đượm mồ hôi, xương máu của cha anh và xin nguyện sống xứng đáng với những kỳ vọng của các thế hệ đi trước./.

Hiện nay thông tin lưu trữ về hiện vật là các Giấy báo tử của Bảo tàng Hà Nội rất ít ỏi. Qua đây chúng tôi mong muốn nhận được những thông tin hữu ích, bổ sung thông tin cho hiện vật. Mọi thông tin xin liên hệ trên trang fanpage, website của Bảo tàng Hà Nội hoặc liên hệ: Nguyễn Thị Ngọc Hòa- sđt 0984997579.

                                                          Phòng Trưng bày - Tuyên truyền