Triển lãm trâu trong đời sống người Việt

           Chiều ngày 29/1, tại Trung tâm giao lưu văn hoá Phố cổ Hà Nội, số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm đã khai mạc triển lãm “Trâu trong đời sống người Việt”. Hơn 70 tác phẩm lấy cảm hứng từ hình tượng con Trâu với hình ảnh biểu đạt sống động đã được giới thiệu đông đảo trước công chúng của Thủ đô nhân dịp chào đón xuân Tân Sửu.

            Đây là lần đầu tiên Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hà Nội, nhà sưu tầm Đặng Văn Bài, Nhóm Dấu Xưa và hoạ sỹ Nguyễn Mạnh Đức tổ chức chương trình triển lãm về chủ đề Trâu, linh vật biểu trưng cho năm 2021. Trong văn hóa phương Đông, Trâu là một trong 12 con giáp, cũng là con vật được dùng trong việc lễ, tế thần thánh. Đặc biệt với các nền văn minh lúa nước như ở Đông Nam Á, con Trâu đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp và vô cùng gần gũi với đời sống con người. 


Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Trâu trong đời sống người Việt”

Bảo tàng Hà Nội mang đến triển lãm một số hiện vật đặc sắc như “Tượng trâu mẹ trâu con”, “Rối Tiểu đồng chăn trâu”, “Tượng người và trâu”… Bộ sưu tập về “Trâu” của nhà sưu tập Đặng Văn Bài với rất nhiều hình tượng trâu từ các chất liệu khác nhau như:sơndầu, acrylic, bộtmầu, giấydó, gốmBátTràng, áobôngtrầnthêuhọatiếttrâu…đãtạo nên không gian triển lãm đa sắc màu.

Nhà Sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: Từ bao đời nay, hình ảnh con Trâu đã trở nên quen thuộc, gần gũi, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống tinh thần người Việt. Con Trâu là đại diện cho bản chất hiền lành, cần cù của người nông dân đất Việt.


Nhà sử học Dương Trung Quốc trả lời phỏng vấn

Bên cạnh đó, trong những câu chuyện cổ tích, ca dao, lịch sử đều có sự hiện diện của con trâu. Từ thời kỳ vua Hùng dựng nước gắn liền nền văn minh nông nghiệp trồng lúa, truyền thuyết hồ Kim Quy ( Trâu Vàng ) tức Hồ Tây (Hà Nội) ngày nay, tới câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh cờ lau tập trận…, hình ảnh con Trâu đã ăn sâu vào đời sống văn hóa dân gian Việt Nam. Tượng Trâu bằng đất nung đã được giới khảo cổ học tìm thấy trong di chỉ Đồng Đậu cách đây hơn ba ngàn năm.

Đón chào năm mới Tân Sửu 2021, Ban tổ chức hy vọng với hơn 70 hiện vật trưng bày tại triển lãm lần này sẽ mang tới cho công chúng của Thủ đô những trải nghiệm thú vị về hình ảnh độc đáo, gần gũi, thân thiện của con Trâu trong không gian đậm nét văn hóa Việt.

Bài và ảnh: Hồng Điệp