Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Ngày 16/6/2022, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022-2027), nhằm đánh giá kết quả hoạt động khóa V, cũng như đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm và bầu Ban Chấp hành Hội khóa VI.

Tham dự Đại hội, về phía đại biểu Trung ương có ông Nguyễn Văn Thơ, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc; bà Trần Thị Xuân Oanh, Trưởng ban Á - Phi, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; về phía đại biểu thành phố Hà Nội có bà Nguyễn Lan Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hà Nội; ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hà Nội, cùng đại biểu từ các ban, sở, ngành; uỷ viên Ban Chấp hành Hội khoá V, các chi hội trực thuộc Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội.

Các đại biểu làm lễ chào cờ

Đại hội đã thông qua Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa V (nhiệm kỳ 2017-2022) và phương hướng, nhiệm vụ khóa VI (nhiệm kỳ 2022-2027); Báo cáo hoạt động Ban Kiểm tra Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội khóa V (nhiệm kỳ 2017-2022). Theo đó, trong nhiệm kỳ 2017-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, với những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng, tích cực duy trì tổ chức một số hoạt động thông qua hình thức trực tuyến, giữ được vai trò của Hội trong các hoạt động hữu nghị song phương Việt Nam - Trung Quốc, cũng như hoạt động chung của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố, góp phần nuôi dưỡng và tăng cường mối quan hệ đoàn kết nhân dân Việt Nam - Trung Quốc. 

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến cho văn kiện, chỉ tiêu, phương hướng trong nhiệm kỳ mới; đồng thời, chỉ ra những thuận lợi, ưu điểm để tiếp tục kế thừa và phát huy; đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ. Trên cơ sở đó, Đại hội đã biểu quyết thống nhất 100% các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022 - 2027) gồm 27 thành viên. Ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội. 

Ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại Đại hội

Với cương vị là Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2022 - 2027, ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh sẽ làm tốt hơn nữa các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc Thành phố Hà Nội, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động, trong công tác đối ngoại nhân dân; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để hoàn thành các nhiệm vụ; tiếp tục củng cố, mở rộng, phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, trong đó tập trung công tác đối ngoại nhân dân với nước bạn Trung Quốc; tăng cường công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, văn hoá Thủ đô đến với nhân dân Trung Quốc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội khóa VI

Phát biểu chúc mừng thành công Đại hội, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đánh giá cao những hoạt động tích cực của Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội nhiệm kỳ vừa qua. Trong bối cảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động kinh tế, xã hội, ngoại giao song phương bị ảnh hưởng, trong đó có hoạt động đối ngoại nhân dân, nhưng Hội đã có những sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động để duy trì đều đặn các hoạt động cấp Hội cũng như cấp chi hội và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Những hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội V của Hội và có những đóng góp nổi bật vào thành tích chung của công tác đối ngoại nhân dân của Thủ đô Hà Nội. Bà Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị Hội khơi gợi và phát huy tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến của các thành viên Hội trong việc củng cố, mở rộng mạng lưới đối tác, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các tổ chức của nhân dân hai nước, hai Thủ đô, nhất là các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, giao lưu văn hóa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đông đảo của thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân để tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, hai Thủ đô ngày càng sâu sắc, bền chặt.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Hà Nội

Ghi nhận những đóng góp tích cực trong công tác đối ngoại nhân dân nhiệm kỳ 2017-2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho ông Tô Văn Động, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội và ông Trương Minh Tiến, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội; tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho ông Đỗ Tiến Định, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hà Nội. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cũng đã trao Giấy khen tặng 2 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân nhiệm kỳ 2017 - 2022./.

                                                                   

Phòng Trưng bày – Tuyên truyền