Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2022 tại Bảo tàng Hà Nội

Sáng nay (13/4/2022), tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn”. 

Nghi thức cắt băng khai mạc Hội báo toàn quốc 2022

Tới dự Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc 2022 có: đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, TP Hà Nội, các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo người làm báo, công chúng yêu báo chí cả nước.

Các đại biểu tham dự Hội báo toàn quốc 2022

Phát biểu khai mạc Hội báo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Hội Báo toàn quốc 2022 được tổ chức đúng dịp Kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2022), hướng tới Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) và các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, của Thủ đô diễn ra trong năm 2022. Đây không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng cả nước mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân. Đồng thời cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng. 

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội báo toàn quốc 2022

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ôn lại truyền thống vẻ vang và những đóng góp của Báo chí Cách mạng Việt Nam trong chặng đường 97 năm qua. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đội ngũ làm báo và các cơ quan báo chí đã chủ động, hiệu quả, linh hoạt, bám sát cơ sở và phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của nhân dân ta và của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo động lực trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế về những thành tựu, kết quả phòng, chống dịch bệnh, phục hồi phát triển kinh tế và những kết quả bước đầu rất quan trọng mà nhân dân ta đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham quan các khu vực trưng bày

Hội Báo toàn quốc 2022 với tầm vóc và quy mô lớn, nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia nhiệt tình của hơn 52 đơn vị đến từ các cấp Hội trong cả nước, các Liên chi hội, chi hội ở Trung ương, các Hội địa phương; cơ sở đào tạo báo chí.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của Báo Nhân Dân

Hội Báo toàn quốc 2022 xây dựng hệ thống hình ảnh, màu sắc cũng như bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học, trong khuôn viên rộng và đẹp của Bảo tàng Hà Nội, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước. Đặc biệt, tại Hội báo toàn quốc 2022 có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc như trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người cùng khổ), triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”, diễn đàn “Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số”, tọa đàm “Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn”, chương trình ca nhạc “Giọng hát hay những người làm báo”... Ngoài ra còn có các hoạt động chào mừng Hội báo toàn quốc do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. 

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tham quan các khu vực trưng bày

Tại Hội báo toàn quốc 2022, Ban Tổ chức sẽ bình chọn và trao các giải: “Bìa báo Tết ấn tượng”; “Giao diện báo điện tử ấn tượng”; “Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình ấn tượng”. Ngoài ra, còn có giải “Ấn tượng báo chí 2022” dành cho tập thể hoặc cá nhân tổ chức sự kiện, hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội báo. 

Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội”

Cũng trong thời gian diễn ra Hội báo toàn quốc 2022 (từ 13 đến 15/4/2022), Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Trung tâm thông tin triển lãm tổ chức Triển lãm giới thiệu bộ ảnh “Tự hào Hà Nội”. Đây là kết quả cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019). Sau khi tổ chức trao giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn 106 tác phẩm gồm 94 ảnh đơn và 12 bộ ảnh để trưng bày triển lãm, nhằm giới thiệu đến công chúng những bức ảnh có tính nghệ thuật cao, chân thực, giàu cảm xúc, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, thể hiện niềm tự hào Hà Nội; một Hà Nội phát triển, hiện đại, năng động nhưng vẫn luôn giữ được nét thanh lịch, văn minh. 

Lễ Bế mạc Hội báo toàn quốc 2022 sẽ diễn ra vào chiều 15/4, được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội./.

 

Phòng Trưng bày – Tuyên truyền