Tết Độc lập 2021

Ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

          Ngày 19/8/1945, Cách mạng Tháng Tám thành công ở Hà Nội. Ngày 24/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Ủy ban Dân tộc Giải phóng từ Tân Trào (Tuyên Quang) đã về Hà Nội. Chiều ngày 25/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh vào nội thành, Người ở và làm việc tại số nhà 48 phố Hàng Ngang - nhà của gia đình ông Trịnh Văn Bô - một tư sản buôn bán vải và là cơ sở cách mạng. Tại đây, từ ngày 28/8/1945 đến ngày 31/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soạn thảo văn kiện lịch sử: “Tuyên ngôn Độc lập”, để chuẩn bị cho ngày ra mắt của Chính phủ Lâm thời trước quốc dân đồng bào.

          Sáng ngày 02/9/1945, Hà Nội nhộn nhịp trong không khí tưng bừng, náo nhiệt của một rừng cờ, rừng hoa và một biển người. Quá buổi trưa, hàng chục vạn người, trang phục chỉnh tề dồn về Quảng trường Ba Đình. Đoàn người vừa đi vừa giương cao biểu ngữ với những dòng chữ: “Nước Việt Nam của người Việt Nam”, “Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh”... Hàng chục vạn đồng bào đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân hân hoan đón chờ giờ phút lịch sử thiêng liêng - giờ phút khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

          Đúng 14 giờ, ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thành viên trong Chính phủ lâm thời tiến ra lễ đài. Lễ chào cờ với bài “Tiến quân ca” vang lên hùng tráng, hàng vạn ánh mắt hướng về lá cờ đỏ sao vàng đang từ từ kéo lên.

                                  

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945

          Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ quần áo ka ki và đôi dép cao su thật giản dị nhưng trang nghiêm, thay mặt Chính phủ lâm thời, đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập”, tuyên bố với thế giới sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập!… Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Những lời đanh thép ấy thể hiện rõ chân lý chính nghĩa, pháp lý và đạo lý cao cả của dân tộc Việt Nam mãi là bản hùng ca viết tiếp những trang sử huy hoàng của dân tộc ta.

          Ngày 02/9/1945 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Quảng trường Ba Đình đã trở thành không gian thiêng liêng của Thủ đô Hà Nội. Để ghi nhớ sự kiện lịch sử trọng đại này, tháng 12/1945, Ủy ban nhân dân Hà Nội ra quyết định đổi tên vườn hoa Ba Đình thành vườn hoa Độc Lập. Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2013, chương 1, điều 13, mục 4 khẳng định: “Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày Tuyên ngôn độc lập 2 tháng 9 năm 1945”.

          Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2021

          Tết Độc lập năm nay đến giữa thời điểm tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, từ tuyến phố lớn đến các ngõ nhỏ ở Thủ đô xuất hiện hình ảnh, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân và cổ vũ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bên cạnh pano, áp phích kỷ niệm ngày lễ.

                 

Pano, áp phích trên các tuyến phố thủ đô

           Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu người dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021; Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 06/8/2021 và Công điện số 19/CĐ-UBND ngày 21/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố. Xác định đây là thời điểm then chốt, quyết định đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu mỗi người dân Thủ đô là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm, cơ quan, doanh nghiệp … là một pháo đài chống dịch. Do đó, chỉ một hành động chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong lúc này sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch, có thể phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, an ninh trật tự của thành phố và sinh kế, sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng. Thành phố đề nghị mọi người dân và tổ chức, doanh nghiệp chấp hành nghiêm; tham gia đồng hành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch của thành phố.

Các chốt kiểm dịch Covid 19 làm việc xuyên đêm tại Hà Nội


Người dân Thủ đô thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, chỉ ra đường

khi thật cần thiết

                            Bài viết: Phạm Ngọc Quyên

                              Ảnh: nguồn Internet