Đẩy mạnh công tác thực hiện dự án trưng bày, xây dựng Bảo tàng Hà Nội là một thiết chế văn hóa quan trọng của Thủ đô

Sáng 8-6, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” đã chủ trì thăm và làm việc với Bảo tàng Hà Nội

Tham gia đoàn công tác của Thành ủy có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thế Cương; đại diện lãnh đạo Văn phòng Thành ủy; Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố và các S Tài chính, Sở Xây dựng.

Trước khi làm việc với lãnh đạo Bảo tàng Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội đã tham quan khu trưng bày mẫu thuộc dự án trưng bày Bảo tàng Hà Nội.

 

 

 

 

Một số hình ảnh đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác thăm quan khu trưng bày mẫu của Bảo tàng Hà Nội


Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, dự án xây dựng Bảo tàng Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1424/QĐ-UBND ngày 21/4/2008 và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tại các Quyết định số: 5099/QĐ-UBND ngày 7/11/2012; số 1207/QĐ-UBND ngày 25/3/2020. Dự án được chia thành 2 phần, phần đầu tư xây dựng công trình đã hoàn thành và được bàn giao chính thức cho Bảo tàng Hà Nội vận hành từ ngày 22-11-2011. Phần nội dung trưng bày đã hoàn thành thiết kế, được chủ đầu tư phê duyệt gồm các hạng mục: Không gian trưng bày tầng 1; tầng 2; ngoài trời; hệ thống kho lưu trữ hiện vật. Các nội dung không gian trưng bày tại tầng 3 và tầng 4 đang triển khai thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Đến nay, Bảo tàng Hà Nội đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật các nội dung trưng bày này và đang trong giai đoạn chỉnh sửa, chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt trong tháng 6- 2021. Ông Nguyễn Tiến Đà cho biết kế hoạch tổ chức thi công dàn dựng trưng bày sắp tới như sau: trong quý IV- 2021 sẽ lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công các hạng mục gồm: Điều chỉnh, bổ sung không gian trưng bày tại tầng 2, hệ thống điều khiển trung tâm, kho bảo quản hiện vật (giai đoạn 2), điều chỉnh, bổ sung không gian trưng bày ngoài trời; quý I- 2022 thi công dàn dựng và lắp đặt thiết bị các không gian trưng bày tại tầng 3; trong quý II 2022: thi công không gian trưng bày tại tầng 1 và tầng 4.

Sau khi nghe báo cáo của Bảo tàng Hà Nội, ý kiến của các sở ban ngành và đặc biệt là ý kiến của đ/c Bùi Huyền Mai- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã phát biểu kết luận buổi làm việc. Đồng chí nhấn mạnh Bảo tàng Hà Nội là một thiết chế văn hóa quan trọng của Thủ đô kể từ khi đi vào hoạt động đến nay. Vì thế, bảo tàng cần thực sự trở thành một gương mặt văn hóa của Thủ đô Hà Nội, niềm tự hào của nhân dân Thủ đô, đồng thời là một bảo tàng có chất lượng cao trong các hoạt động nghề nghiệp của mình. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc đóng góp tích cực vào xây dựng Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong kết luận chỉ đạo Bảo tàng Hà Nội cần chú trọng thực hiện các vấn đề mang tính chất chiến lược và cấp bách: Xây dựng kế hoạch thi công trưng bày theo hướng cuốn chiếu, hoàn thiện đến đâu thì tiến hành mở cửa trưng bày phục vụ công chúng đến đó. Với quan điểm chung là, việc trưng bày không quá cầu toàn, nhưng phải bảo đảm tính khoa học, những giá trị cốt lõi, điểm nhấn của lịch sử Thủ đô Hà Nội; Củng cố, kiện toàn Hội đồng tư vấn khoa học nội dung trưng bày Bảo tàng Hà Nội của Thành phố, mời các nhà khoa học giúp đỡ để công tác xây dựng nội dung và thực hiện trưng bày thực sự khoa học, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân Thủ đô; Chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động Bảo tàng, như hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, các trang mạng xã hội, website... Nghiên cứu xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức Bảo tàng Hà Nội theo hướng chiến lược, bài bàn, có hệ thống, bao gồm cả đào tạo trong nước và nước ngoài. Nội dung đào tạo cần mang tính toàn diện nhằm phục vụ hiệu quả cho việc vận hành Bảo tàng cả khu vực bên trong và khu vực xung quanh Bảo tàng, nhất là trong việc gắn hoạt động của Bảo tàng với du lịch văn hóa. Ngay sau khi hoàn thành phần nội dung dự án trưng bày và công tác đào tạo cán bộ, cần tiếp tục sưu tầm hiện vật, mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế; tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các trường đại học, các nhà nghiên cứu để tiếp tục nghiên cứu về Hà Nội; tích cực hỗ trợ, phối hợp giúp đỡ các địa phương trong công tác chuyên môn về bảo tàng. 


Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy chỉ đạo UBND Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chế độ giao ban định kỳ để đôn đốc tiến độ, kiểm điểm công việc, kịp thời phát hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các sở Văn hóa và Thể thao, với sở Tài chính, sở Xây dựng và các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để Bảo tàng Hà Nội thực hiện các bước theo đúng quy trình, thủ tục, quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ của dự án và nhất là trong việc xây dựng kế hoạch giải ngân nguồn vốn; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán.

 “Về phía thành phố sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để Bảo tàng Hà Nội sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... ”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Sau cuộc họp, đ/c Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các đại biểu đã tham quan kho cơ sở của Bảo tàng Hà Nội. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy biểu dương tập thể cán bộ, viên chức Bảo tàng Hà Nội có nhiều thành tích trong công tác sưu tầm, bảo quản hiện vật; tạo dựng kho hiện vật rất phong phú và đa dạng về loại hình, mang giá trị khoa học, lịch sử văn hóa cao, thể hiện lịch sử ngàn năm Thăng Long- Hà Nội; ghi nhận, biểu dương Bảo tàng Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm kê hiện vật Bảo tàng.

 

 

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác thăm quan bộ sưu tập trống đồng trong kho lưu trữ hiện vật của Bảo tàng Hà Nội

 

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và đoàn công tác kiểm tra công tác số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hiện vật

của Bảo tàng Hà Nội

  

Bài, ảnh: Phòng Trưng bày- Tuyên truyền