KHAI MẠC TRIỂN LÃM: “MẦU SẮC VÀ HOA VĂN: ĐƯỜNG ĐẾN VỚI NGHỆ THUẬT IRAN”

Ngày 23/08/2024 tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Màu sắc và hoa văn: Đường đến với nghệ thuật Iran”. Triển lãm do Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Iran - Việt Nam.

Tham dự triển lãm có ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam; Ông Nguyễn Minh Vũ - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Ông Vương Duy Biên - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, cùng các vị Đại sứ, thành viên Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội và các phóng viên báo chí, khách tham quan.

Đại biểu cắt băng khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam cho biết: “Như các bạn đã biết, Iran luôn là nền tảng nghệ thuật và văn hóa của thế giới và đóng góp vào sự phong phú của nghệ thuật và văn hóa thế giới, bao gồm vô số các biểu đạt nghệ thuật. Từ nghề dệt thảm đến tranh tiểu họa Ba Tư, đồ gốm đến kiến ​​trúc, âm nhạc đến thư pháp, khatam-kari đến men thủy tinh và khảm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ của Iran là những công cụ quảng cáo tuyệt đẹp và vô song đại diện cho di sản văn hóa của Iran. Thật tự hào khi nói rằng Iran có số lượng thành phố và thị trấn thủ công được Hội đồng Thủ công mỹ nghệ Thế giới (WCC) công nhận nhiều nhất với 14 địa danh.

Nhằm tận dụng sự phong phú của nghệ thuật thủ công mỹ nghệ Iran, Triển lãm này được tổ chức với mục đích giới thiệu sự kết hợp hài hòa giữa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị và các bức ảnh thể hiện vẻ đẹp đặc biệt của nghệ thuật Iran và thu hút chúng ta bởi sự thanh lịch, hoa văn và thiết kế. Du khách có thể trải nghiệm những điển hình nghệ thuật cổ đại của Iran và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Iran vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay. Tôi xin mời quí vị đắm mình vào thế giới nghệ thuật Iran sau khi khai mạc triển lãm và tận hưởng hành trình này qua các hoa văn và hoạ tiết định hình nên bản chất văn hóa của chúng tôi”

Ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Cũng tại buổi lễ khai mạc, ông Ông Nguyễn Minh Vũ - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chia sẻ: “Những giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết hiện tại và hướng tới tương lai là những cơ sở quan trọng để hai nước thiết lập mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, xây dựng và phát triển quan hệ trong suốt 51 năm qua. Hai nước có nhiều nét tương đồng, có những lợi thế có thể bổ sung cho nhau để quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Iran tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định ở hai khu vực và trên thế giới.”

Triển lãm gồm 2 khu trưng bày: Tại khu trưng bày ảnh giới thiệu ảnh chụp họa tiết hoa sen tại Quần thể Cung điện Persepolis được xây dựng theo lệnh của Darius Đại Đế (518 – 465 trước công nguyên và tiếp tục được hoàn thiện với Hoàng đế Xerxes I (550 – 486 trước công nguyên). Và phần trưng bày tranh, giới thiệu các tác phẩm tranh của họa sĩ bậc thầy tranh tiểu họa đương đại Iran - Mahmoud Farshchian.

Khu trưng bày hơn 100 tác phẩm thủ công mỹ nghệ, đại diện cho khoảng 10 loại hình nghệ thuật của Iran như: Chạm khắc đồng (Qalam-zani); Pháp lam hay nghệ thuật tráng men (Minakari); Dệt thảm (Qali bafi); Khảm Ba Tư (Khatam-kari); Khảm đá ngọc lam trên đồng (Firouze-kubi); In họa tiết trên vải (Qalam-kari); Thêu đính đá (Sermeh-doozi); Dệt vải thủ công (Termeh-bafi); Vẽ trang trí trên đồng (Mes-o-pardaz).

Các đại biểu tham quan triển lãm

Ban tổ chức hy vọng thông qua triển lãm công chúng Việt Nam sẽ có thêm nhiều thông tin về di sản nghệ thuật của Iran, từ đó mở ra cơ hội giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa nhân dân hai nước, góp phần thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia.

Khách tham quan triển lãm

Triển lãm mở cửa từ 23/8 đến hết ngày 08/9/2024, tại tầng 1 của Bảo tàng Hà Nội.

Phòng Trưng bày- Truyên truyền